Các dạng Infographic phổ biến nhất - Bạn biết được bao nhiêu loại?

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Các dạng Infographic phổ biến nhất - Bạn biết được bao nhiêu loại?

Bạn có biết và hiểu hết về các dạng Infographic? Trong bài viết này, CCBook sẽ làm sáng tỏ các đặc điểm, đặc trưng của mỗi dạng để độc giả hiểu chi tiết hơn.

Các dạng Infographic phổ biến nhất- Bạn biết được bao nhiêu loại?

Các dạng Infographic

Trong Infographic người ta thường sử dụng Data visualizations- hiển thị dữ liệu để tạo nên một dạng đồ họa thông tin trọn vẹn. Có nhiều loại hiển thị có thể được sử dụng để trình bày cho cùng một dữ liệu. Do đó, điều quan trọng là chúng ta cần xác định được loại hiển thị thích hợp cho tập dữ liệu đó và đồ họa thông tin bằng cách xem xét các điểm như: vị trí, kích thước, hình dạng, màu sắc.

Đây chính là cơ sở để phân ra các dạng Infographic. Có 5 loại hiển thị cơ bản bao gồm: Dữ liệu chuỗi thời gian, phân phối thống kê, bản đồ, phân cấp và mạng lưới.

Bây giờ chúng ta sẽ đi chi tiết vào đặc điểm, lợi ích của các dạng hiển thị này.

1) Chuỗi thời gian- Time series

Các dạng Infographic-Time series

Dữ liệu chuỗi thời gian là một trong những hình thức trực quan hóa dữ liệu phổ biến nhất. Nó ghi lại các giá trị theo thời gian. Ví dụ: Các biểu đồ chỉ mục, đồ thị xếp chồng, biểu đồ nhỏ và biểu đồ đường chân trời. Biểu đồ chỉ mục sử dụng lý tưởng khi giá trị thô ít quan trọng hơn so với các thay đổi tương đối.

Khi thể hiện sự tương tác thay đổi của dữ liệu chuỗi thời gian người ta dùng biểu đồ đường. Ví dụ, các nhà đầu tư chứng khoán thường sử dụng dạng hiển thị này vì họ ít quan tâm đến mức giá cụ thể mà quan tâm nhiều hơn đến tốc độ tăng trưởng.

Biểu đồ xếp chồng là biểu đồ vùng được xếp chồng lên nhau và mô tả các mẫu tổng hợp. Chúng cho phép người xem tìm thấy các mẫu tổng thể và riêng lẻ. Tuy nhiên dạng biểu đồ này không hỗ trợ thể hiện số âm nên dẫn đến khó khăn cho việc diễn giải chính xác các xu hướng.

Một thay thế khác cho đồ thị xếp chồng lên nhau là bội số nhỏ.Thay vì xếp chồng từng biều đồ khi vực, mỗi chuỗi được hiển thị riêng lẻ đến để xu hướng tổng thể của mỗi ngành dễ hiểu hơn. Đồ thị đường chân trời là một phương pháp không gian khá hiệu quả để tăng mất độ dữ liệu của một chuỗi thời gian trong khi vẫn giữ được tính chi tiết.

2) Thống kê- Statistical

các dạng Infographic: Thống kê- Statistical

Trong các dạng Infographic thì thống kê là một dạng được sử dụng rộng rãi. Phân phối thống kê cho thấy xu hướng dựa trên cách phân phối số. Ví dụ: các biểu đồ và các ô. Chúng dùng để thống kê như số trung bình, giá trị trung bình và ngoại lệ.

Ngoài ra người ta cũng có một số lựa chọn thay thế như tọa độ song song, các ô QQ, SPLOM.

Khi cần đánh giá một tập hợp các số và tập trung vào phân bổ tần số, thì stem-and-leaf plots khá hữu ích.

3) Bản đồ- Maps

Bản đồ- Maps- dạng Infographic phổ biến

Bản đồ là một cách thể hiện dữ liệu liên quan đến Địa lý. Thời gian và không gian có thể được mô tả thông qua việc sử dụng bản đồ lưu lượng. Đường nét được sẻ dụng với nhiều độ rộng và màu sắc khác nhau để giúp mã hóa thông tin.

Chúng ta cũng có thể dùng các biểu tượng như biểu đồ tròn cho từng khu vực trên bản đồ. Bản đồ này cho phép chúng ta thể hiện nhiều thông tin phù hợp với nhu cầu sử dụng hơn.

4) Hierarchies

Nhiều bộ dữ liệu, chẳng hạn như các thực thể không gian của các Quốc gia hoặc các cấu trúc chung cho các chính phủ, có thể được tổ chức thành các hệ thống phân cấp tự nhiên. Sơ đồ liên kết hút, sơ đồ kề và sơ đồ bao vây là các loại Infographic có hiệu quả truyền đạt dữ liệu phan cấp.

5) Mạng lưới- Network

Mạng lưới- Network hiển thị dữ liệu trực quan

Mạng lưới trực quan khám phá các mối quan hệ. Ba loại phổ biến là bố trí theo hướng lực, sơ đồ vòng cung và chế độ xem ma trận. Bố cục có hướng là một cách tiếp cận phổ biến và trực quan đối với bố cục mạng. Trong hệ thống này, các nút tương tự như các hạt tích điện, đẩy lùi nhau. Các liên kết được sử dụng để kéo các nút liên quan lại với nhau. Sơ đồ hình tròn là các bố cục một chiều của các nút với vòng cung tròn liên kết mỗi nút. Khi được sử dụng đúng cách, với thứ tự tốt trong các nút, các đường và cầu được dễ dàng xác định trong bố cục này.

Công cụ để tạo ra các dạng Infographic

Các dạng Infographic có thể được tạo bằng tay sử dụng các cụ đơn giải như giấy vẽ, bút chì hay bút dạ... Tuy nhiên, ngày nay khoa học công nghệ phát triển, chúng ta có thể tạo ra infographic bằng phần mềm máy tính nhanh hơn, dễ dàng hơn.

Ngoài ra còn nhiều công cụ khác để tạo nên Infographic cụ thể như tạo hình ảnh trực quan dựa trên dữ liệu được nhúng trong ảnh trên chính chiết điện thoại di động thông minh của người dùng. Chúng ta có thể tạo một bản đồ họa sơ yếu lí lịch của bản thân.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về các dạng Infographic. Hy vọng với bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về đồ họa thông tin. Từ đó biết cách sử dụng từng dạng phù hợp với mục đích của mình.

Nếu bạn vẫn còn đang mơ hồ về Infographic là gì thì hãy tham khảo bài viết sau:

Infographic là gì?- Giúp teen hiểu một cách đầy đủ và chi tiết nhất

Ở bài tiếp theo, CCBook sẽ giúp các bạn làm rõ hơn về công dụng của các dạng Infographic. Hãy theo dõi thường xuyên CCBook nhé.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: