Infographic là gì?- Giúp teen hiểu một cách đầy đủ và chi tiết nhất

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Infographic là gì?- Giúp teen hiểu một cách đầy đủ và chi tiết nhất

Infographic là gì? Em đã bao giờ tiếp xúc với một infographic chưa? Trong thực tế, chúng ta đã tiếp xúc rất nhiều với các dạng Infographic khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra điều đó. Sự xuất hiện của kiểu thiết kế đồ họa này đã giúp người đọc tiết kiệm được thời gian, nắm bắt thông tin nhanh chóng gấp nhiều lần thông thường. 

Infographic là gì?

Infographic là gì?- Giúp teen hiểu một cách đầy đủ và chi tiết nhất

Hiểu một cách đơn giản nhất, Infographic là các biểu diễn trực quan bằng hình ảnh của dữ liệu, thông tin, kiến thức. Điều này giúp người đọc nắm được nội dung nhanh chóng và rõ ràng.

Infographic ra đời như thế nào?

Khởi nguồn cho sự xuất hiện của Infographic là cuốn sách Rosa Ursina sive sol, một cuốn sách được xuất bản vào 1626 nghiên cứu về sự chuyển động quay vòng của mặt trời.

Infographic đã xuất hiện dưới dạng minh họa cho các mô hình quay của mặt trời. Sau đó người ta đã phát triển Infographic dưới nhiều dạng khác nhau như biểu đồ đường, dạng thanh, đồ thị... Và vào thế kỉ 20, Infographic được nghiên cứu và phát triển thành phương tiện biểu thị thông tin, dữ liệu theo cách có cấu trúc.

Hàng loạt cuốn sách được viết để giải thích về Infographic, những tác dụng của nó trong quá trình truyền đạt thông tin. Vào những năm 1970, 1980,. 1990  báo chí bắt đầu sử dụng Infographic.

Đến thế kỉ 21, người ta bắt đầu sử dụng Infographic vào nhiều lĩnh vực hơn như: Quảng cáo, video âm nhạc... Các câu chuyện tin tức trên báo chí cũng được thể hiện bằng Infographic.

Bố cục của Infographic

Một Infographic bao gồm 3 phần cơ bản nhất là: Hình ảnh, nội dung và kiến thức. Hình ảnh ở đây chính là màu sắc và đồ họa. Đồ họa được chia làm 2 loại: Đồ họa chủ đề và đồ họa tham chiếu. Mỗi một loại sẽ được dùng đề thể hiện những dữ liệu thông tin nhất định.

Em đã nhìn thấy những Infographic nào?

Tuy nhiều em chưa biết Infographic là gì nhưng chắc chắn 1 điều là các em đã nhìn thấy nó. Trong các chương trình dự báo thời tiết khi người ta muốn thể hiện nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm, hướng gió... của từng ngày. Hay trên các tờ báo, sơ đồ về trận đấu bóng đá hay diễn biến một sự kiện quan trọng... cũng được thể hiện bằng Infographic.

Em đã nhìn thấy những Infographic nào? 

Hình ảnh quen thuộc mà chúng ta vẫn thường nhìn thấy trên chương trình TV hàng ngày.

Trong chương trình dự báo thời tiết của kênh VTC14, người ta đã dùng Infographic để thể hiện đường đi của cơn bão cũng như thời gian dịch chuyển của nó. Chỉ với một hình ảnh, người xem có thể nắm được hết các thông tin chính nhanh chóng.

 Infographic trên báo chí  

Đội hình ra sân của đội tuyển Việt Nam

Chắc các em cũng không còn xa lạ với sơ đồ về đội hình ra sân của đội bóng. Trong trường hợp này, người ta cũng đã sử dụng đồ họa thông tin để truyền tải đến độc giả một cách chân thực nhất.

Infographic đã xuất hiện trong lĩnh vực học tập chưa?

Qua những thông tin trên mà CCBook cung cấp, em có nhận ra mình từng tiếp xúc với dạng Infographic nào trong quá trình học ở trường? Dù chưa biết Infographic là gì, chắc hẳn em cũng biết về biểu đồ đường, biểu đồ tròn... trong sách Địa lí. Các biểu đồ thể hiện lượng mưa, sự gia tăng dân số của một tỉnh chính là một dạng Infographic.

Infographic đã xuất hiện trong lĩnh vực học tập chưa? 

Biểu đồ thể hiện độ tuổi lao động- Một dạng Infographic thường gặp khi học Địa lí

Tuy nhiên hầu hết các môn học nặng về lí thuyết và ít sử dụng Infographic. Nên nhiều em không biết Infographic là gì mặc dù đã tiếp xúc qua.

Lợi ích của Infographic là gì nếu các môn học đều được trình bày với Infographic?

Theo như định nghĩa, Infographic là các biểu diễn trực quan bằng hình ảnh của dữ liệu, thông tin, kiến thức. Từ đó nâng cao được khả năng của hệ thống thị giác con người. Chúng ta sẽ đọc, và nắm bắt thông tin nhanh chóng hơn rất nhiều lần.

Vậy, chúng ta có thể sử dụng Infographic trong lĩnh vực học tập được không? Liệu Infographic có thể giúp học sinh tăng tốc ghi nhớ kiến thức, tiết kiệm được thời gian? Ngoài ra còn lợi ích gì khác không?

Hãy cùng xem qua một số Infographic thể hiện các sự kiện lịch sử dưới đây:

Infographic thể hiện các sự kiện lịch sử  

Infographic thể hiện các dấu mốc quan trọng trong ngày giải phóng miền Nam

Infographic thể hiện các sự kiện lịch sử quan trọng  

Những chặng đường phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng Sản HCM

Nếu đem so sánh với cách trình bày lí thuyết trong SGK và cách ghi chép thông thườn, thì các em có thể thấy rõ ràng Infographic chiếm ưu thế hơn. Chỉ gói gọn trong một trang giấy, học sinh có thể nắm được hết các điểm mấu chốt quan trọng. Trong khi đó, học với các thông thường em sẽ khó phân biệt đâu là phần trọng tâm.

Sau khi đã hiểu infographic là gì, chắc hẳn không ít em mong muốn các môn học được trình bày dưới dạng Infographic. Điều này có thể thực hiện được không? Hãy đòn chờ phần tiếp thep của CCBook để biết câu trả lời nhé.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: