3 Phương pháp làm các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn lớp 9

11/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
3 Phương pháp làm các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn lớp 9

Để “ẵm trọn” 2 điểm trong câu hỏi đọc hiểu, trước tiên các em cần xác định được dạng đề, biết phương pháp trả lời và hạn chế những lỗi sai để tránh bị trừ điểm.

Dưới đây là kiến thức trọng tâm về các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn lớp 9, mời các em cùng tìm hiểu:

Xem thêm: 

Các phương pháp làm các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn

Các dạng câu hỏi đọc hiểu Ngữ văn 9 bao gồm: câu hỏi nhận biết; câu hỏi thông hiểu; câu hỏi vận dụng. Đối với mỗi dạng câu hỏi sẽ có phương pháp trả lời riêng; hãy cùng tham khảo chi tiết qua nội dung dưới đây:

 Có 3 dạng câu hỏi đọc - hiểu mà các em cần nắm rõ.

Câu hỏi nhận biết

Câu hỏi nhận biết là một trong các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn quen thuộc. Yêu cầu xác định: đề tài; thể loại; phương thức biểu đạt; phong cách ngôn ngữ; chỉ ra các biện pháp tu từ; các chi tiết chính;… trong văn bản. Nhận biết các thông tin được thể hiện, phản ánh trực tiếp trong văn bản; diễn đạt hoặc mô tả lại nội dung của văn bản bằng ngôn ngữ của mình.

Mục đích của bài tập đọc hiểu Ngữ văn 9 là tái hiện kiến thức. Vì thế, khi trình bày các em cần lưu ý:

+ Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, hỏi đâu đáp đó.

+ Trả lời ngắn gọn, sức tích; đúng trọng tâm vấn đề.

Câu hỏi thông hiểu

Đối với dạng câu hỏi thông hiểu, các em sẽ gặp những yêu cầu phổ biến như: nêu chủ đề hoặc nội dung chính của văn bản; sắp xếp, phân loại thông tin trong văn bản. Kết nối; đối chiếu; lý giải; mối quan hệ của các thông tin để lý giải nội dung văn bản. Cắt nghĩa; lý giải nội dung; hiệu quả của các biện pháp tu từ; các chi tiết; các sự kiện thông tin… có trong văn bản; dựa vào nội dung văn bản để lý giải hoặc giải quyết các tình huống, các vấn đề trong văn bản.

Khi gặp đề đọc hiểu Ngữ văn 9 dạng câu hỏi thông hiểu, các em cần lưu ý: Bám sát yêu cầu của đề; diễn đạt súc tích, ngắn gọn và trình bày theo các gạch đầu dòng.

Câu hỏi vận dụng

Câu hỏi này thường yêu cầu các em viết một câu văn hoặc một đoạn văn (5 câu) trình bày quan điểm riêng của cá nhân về văn bản theo yêu cầu của đề bài; vận dụng ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản để giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống, thể hiện được những quan điểm và trải nghiệm của bản thân.

 Vận dụng là một trong những dạng câu hỏi thường xuất hiện trong các đề thi.

Khi gặp câu hỏi vận dụng đọc hiểu Ngữ văn 9, các em cần lưu ý: Bám sát yêu cầu của đề; đưa ra quan điểm rõ ràng và trình bày ngắn gọn, súc tích.

Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục khi làm các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn

Đối với phần đọc hiểu ngữ văn 9, khi trả lời các câu hỏi các em thường mắc phải một số lỗi dẫn đến bị mất điểm; trừ điểm oan. Để hạn chế được điều này các em cần chú ý tới các lỗi sai và học khắc phục:

Không nắm chắc kiến thức, trả lời sai lẫn lộn giữa các đơn vị kiến thức

Cách khắc phục: Để nắm chắc được kiến thức đã học, các em cần dành nhiều thời gian hơn để ôn luyện. Hãy sử dụng hiệu quả thời gian trên lớp và tăng cường làm thêm bài tập ở nhà.

Trả lời quá dài dòng, không đúng trọng tâm

Cách khắc phục: Các em cần xác định rõ yêu cầu của đề, phân dạng câu hỏi. Xác định phạm vi kiến thức trọng tâm của câu hỏi. Trình bày ngắn gọn, rõ ràng và đủ ý.

 Thời gian để trả lời câu hỏi đọc - hiểu trong vòng từ 20 - 25 phút.

Phân bổ thời gian không hợp lý

Cách khắc phục: Thời gian  thích hợp nhất để làm câu hỏi đọc hiểu Ngữ văn lớp 9 là trong vòng từ 20 đến 25 phút. Các em nên ưu tiên câu hỏi dễ làm trước và câu hỏi khó làm sau.

Trên đây là những phương pháp làm các dạng đề đọc hiểu môn Ngữ văn lớp 9, hy vọng sau khi đọc thông tin trong bài viết này các em sẽ không mắc phải những lỗi sai khi làm các câu hỏi trong phần đọc hiểu. Những bài học trong chương trình Ngữ văn lớp 9 sẽ được CCBook cập nhật mỗi ngày, các em hãy cùng theo dõi hệ trên hệ thống website để không bỏ lỡ những thông tin thú vị!

 

Đột phá 9+ môn Ngữ văn - Kỳ thi vào 10 THPT.

Link tìm hiểu sách: tại đây! 

Để nhận được tư vấn chi tiết về tài liệu ôn thi vào lớp 10, mời bạn đọc liên hệ với chúng tôi theo thông tin cuối bài viết.

Mọi thông tin xin mời liên hệ:

  • Sách CCBook - Đọc là đỗ
  • Địa chỉ: Số 10, Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Holine: 024.3399.2266
  • Email: [email protected]

Nguồn: ccbook.vn

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: