Cách dùng đường tròn lượng giác lớp 11 "phá đảo" đề thi Vật lí cực hay P1

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách dùng đường tròn lượng giác lớp 11

Đường tròn lượng giác lớp 11 có thể giúp học sinh giải nhanh các câu hỏi trắc nghiệm Vật lí về dao động điều hòa, sóng cơ học... Học sinh hoàn toàn có thể vận dụng ưu điểm này để tiết kiệm thời gian làm bài thi. CCBook sẽ hướng dẫn chi tiết các em cách vận dụng đường tròn lượng giác trong bài viết dưới đây. 

 

Ứng dụng đường tròn lượng giác để giải nhanh bài tập Vật lí

Các dạng bài tập Vật lí có thể giải nhanh bằng đường tròn lượng giác lớp 11

Nếu teen 2K1 nào đã sử dụng đường tròn lượng giác lớp 11 để giải nhanh bài tập Vật lí thì sẽ thấy được "sức mạnh" của nó. Một câu hỏi Vật lí tưởng chừng như rất phức tạp, phải mất nhiều thời gian để giải lại có thể "xử gọn" chưa đến 1 phút với đường tròn lượng giác. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào các dạng bài tập Vật lý và ứng dụng đường tròn lượng giác nhé.

Dạng bài về dao động điều hòa

Chuyên đề dao động điều hòa rất ít khi vắng mặt trong đề thi THPT Quốc gia. Vì thế teen 2K1 tuyệt đối không được lơ là. Trước hết, CCBook sẽ chỉ ra mối tương quan giữa một dao động điều hòa và một chuyển động tròn đều.

- Phương trình tổng quát của dao động điều hòa: x = A cos (ωt + φ). Chúng ta có thể biểu diễn phương trình tương ứng với 1 một chuyển động tròn đều:

+ Bán kính chính là biên độ dao động R = A.

+ Vị trí ban đầu của vật biểu diễn trên đường tròn sẽ hợp với chiều dương trục ox một góc là φ.

+ Vật có tốc độ quay trên đường tròn chính là ω.

+ Thời gian để chất điểm trên đường tròn quay hết 1 vòng là 1 chu kì- T.

+ Vật quay theo chiều ngược với chiều kim đồng hồ.

Viết phương trình dao động điều hòa

Từ ví dụ trên, các em có thể thấy làm 1 bài toán viết phương trình dao động điều hòa không hề khó chút nào phải không? Để thành thục hơn, các em hãy làm thêm một số ví dụ sau:

Ví dụ 1: Chiều dài ban đầu của lò xo là 30 cm. Lò xo bị kéo dài thành 40cm khi treo vật m. Khi vật ở vị trí cân bằng thì truyền cho vật vận tốc 40cm/s hướng thẳng lên. Chiều dương chọn hướng xuống, lấy g = 10m/s2. Viết phương trình dao động.

Ví dụ 2: Một lò xo độ cứng K = 50 N/m treo thẳng đứng, đầu trên cố định vào tường, đầu dưới gắn vật m =0,5 kg khi đó lò xo giãn ra một đoạn Δl . Đưa vật về vị trí ban đầu lúc lò xo chưa bị giãn rồi thả cho vật dao động. Chọn chiều dương từ trên xuống. Viết phương trình dao động của vật.

Để giải nhanh được các dạng toán trên các em cần nắm chắc: Đường tròn lượng giác lớp 11-Những kiến thức cơ bản không thể không nhớ

Ứng dụng đường tròn lượng giác lớp 11 tính khoảng thời gian

Các em hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây để biết được cách sử dụng đường tròn lượng giác lớp 11 tính khoảng thời gian dao động của vật.

Ví dụ: Vật có phương trình dao động điều hòa: x = A cos ωt. Tính:

- Thời gian của vật đi từ vị trí cân bằng đến A/2.

- Vật đi từ biên đến - √3 A/2 và đến A/2 theo chiều dương.

- Tính VTB của vật đi từ VTCB đến A/2.

Hướng dẫn giải: 

Vật đi từ VTCB đến A/2 tương ứng với vật chuyển độn từ vị trí A đến B trên đường tròn một góc 30º.

Vật quay hết một chu kỳ T tương ứng với một vòng 360º.

Vậy vật quay một góc 30º hết một khoảng thời gian: t = 30t/360 = T/12.

Vật đi từ vị trí -√3/2A đến A/2 tương ứng trên đường tròn lượng giác vật chuyển động từ A đến B một góc π/3 + π/6 = π/2.

Thời gian vật di chuyển từ vị trí-√3/2A đến A/2 là t = 90T/360 = T/4.

Cách giải nhanh bài tập tính quãng đường đi của vật bằng đường tròn lượng giác

Trên đây là các dạng bài tập về dao động điều hòa có thể giải nhanh bằng cách sử dụng đường tròn lượng giác lớp 11. Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ tham khảo cách vận dụng lợi thế của đường tròn lượng giác giải bài tập về sóng cơ, dòng điện xoay chiều. Teen 2K1 nhớ theo dõi nhé.

Ôn luyện thành thục chuyên đề lượng giác lớp 11 thi THPT Quốc gia

Ngoài phần kiến thức về đường tròn lượng giác lớp 11, teen 2K1 cũng cần tập trung ôn luyện các phần kiến thức khác như: hàm số lượng giác lớp 11, chuyên đề phương trình lượng giác lớp 11... Đây đều là kiến thức trọng tâm cần nằm vững.

Trong năm học cuối cấp, các em không có nhiều thời gian. Bởi vì phải tiếp thu kiến thức mới vừa phải ôn luyện thi THPT Quốc gia. Vì vậy CCBook xin chia sẻ sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Toán, cuốn sách giúp hệ thống kiến thức trọng tâm của cả 3 năm 10,11, 12. Học sinh sẽ không phải mất nhiều thời gian để tổng hợp lại kiến thức cũ. Các em chỉ cần ôn kiến thức và làm bài tập được phân dạng đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao.

Sách luyện thi THPT Quốc gia của CCBook còn đưa ra các phương pháp giải nhanh, cách bấm máy tính casio giúp tối ưu thời gian làm bài. Ứng dụng đường tròn lượng giác lớp 11 cũng được đề cập một cách chi tiết. Có ví dụ, bài tập tự luận kèm theo. Học sinh học đến đâu có thể vững vàng kiến thức tới đó.

Cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia môn Toán này còn tích hợp thêm các tiện ích học thông minh: Video bài giảng, thi thử trực tuyến CCTest, nhóm giải đáp học tập trên facebook.

Để tham khảo chi tiết hơn và nhận về bản đọc thử, các em hãy comment dưới bài viết. CCBook dẽ gửi phản hồi trong thời gian nhanh nhất.

Xem thêm: Cách dùng "vũ khí casio" diệt gọn câu hỏi hàm số lượng giác lớp 11 bài 1

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: