CÁCH HỌC VẬT LÍ 12 HIỆU QUẢ: BÍ QUYẾT HỌC CỦA CÁC THỦ KHOA

18/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
CÁCH HỌC VẬT LÍ 12 HIỆU QUẢ: BÍ QUYẾT HỌC CỦA CÁC THỦ KHOA

Không phải học sinh nào cũng biết cách học Vật lí 12 hiệu quả. Chương trình học cuối cấp của môn học này khá nặng. Nhiều học sinh dù đã học thêm những vẫn cảm thấy môn Lý thật khó “nhằn”. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp kinh nghiệm của các thủ khoa từng đạt điểm 10 môn Vật lí. Học sinh có thể dựa vào chính kinh nghiệm của anh chị đi trước để rút ra bài học cho mình.

Cach-hoc-Vat-li-12-hieu-qua-Bi-quyet-hoc-cua-cac-thu-khoa 

Bí quyết học Vật lí 12 hiệu quả của các thủ khoa

Kinh nghiệm học Vật lí 12 hiệu quả để thi đại học đạt điểm cao của thủ khoa

1. CÁCH HỌC VẬT LÝ 12 HIỆU QUẢ- QUAN TRỌNG LÀ TỰ HỌC

Tự học là bí quyết để đạt điểm cao mà hầu hết các thủ khoa đại học chia sẻ. Không phải chỉ đến lớp học thêm các bạn mới học giỏi được môn Vật lí. Cũng như các môn học khác, học sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Khi đã có nền tảng vững chắc thì các em học thêm kiến thức nâng cao mới có hiệu quả.

Nguyễn Thị Phương Liên- một trong những thủ khoa khối A đạt điểm 10 cả 3 môn chia sẻ phương pháp học chính của mình là bám sát với sách giáo khoa. Bởi vì các câu hỏi trong đề thi Vật lí THPT Quốc gia phần lớn nằm trong phạm vi kiến thức sách giáo khoa lớp 12. Cô ghi lại những kiến thức quan trọng trong số tay và có thể ôn tập lại bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó các em cần tập trung nghe thầy cô giảng bài. Chỉ cần chăm chú các em đã hiểu được 30-50% kiến thức của bài học. Làm bài tập về nhà đầy đủ và làm thêm bài tập nâng cao.

2. LÊN KẾ HOẠCH HỌC TẬP CHO MÔN VẬT LÍ 12

Cach-hoc-Vat-li-12-hieu-qua-Bi-quyet-hoc-cua-cac-thu-khoa-2 

Lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu cụ thể trong học tập

Hãy lên kế hoạch học vật lý 12 để có thời gian ôn luyện đề thi đại học

Học sinh lớp 12 chỉ có 1 năm để học kiến thức Vật lí 12 mới vừa ôn thi đại học. Vì vậy các em cần phải vạch ra một kế hoạch ôn tập cụ thể. Nếu không có mục tiêu và kế hoạch trong năm cuối này, đến những ngày gần thi các em sẽ cảm thấy hoang mang vì nhiều kiến thức chưa nắm rõ.

Thời gian 1 năm cuối, cách học môn vật lý 12 hiệu quả nhất là:

 

  • HỌC NHANH KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Ở SGK TRONG VÒNG 1 THÁNG.

 

Vừa học lý thuyết, vừa làm bài tập để ghi nhớ kiến thức nhanh hơn.

Nếu thấy khó hiểu khi làm bài tập, học sinh có thể luyện làm thêm nhiều bài tập có lời giải. Sau 1 thời gian các em sẽ hiểu sâu về cách thức làm từng dạng bài.

1 tháng trôi đi rất nhanh vì thế học sinh cần lên lịch học tập thật cụ thể. Ví dụ: Tuần 1 học kiến thức chương 1 trong SGK Vật lí 12. Hãy dốc toàn lực để nắm hết lý thuyết của cả chương mà làm bài tập.

Hệ thống lại kiến thức của từng chương thật ngắn gọn để ôn lại khi cần thiết.

Hãy cố gắng hoàn thành những bước đã đặt ra đúng với thời gian trong kế hoạch.

Xem thêm: Tổng hợp công thức lý 11 cần thiết cho thi THPT Quốc gia 

 

  • TẬP TRUNG HỌC KIẾN THỨC LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ THI ĐẠI HỌC

 

Giai đoạn tiếp theo này học sinh hãy dành ra 2-3 tháng để ôn luyện. Các em sẽ cần chuẩn bị một cuốn tài liệu tổng hợp kiến thức Vật lí của cả 3 năm học. Hiện nay cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Vật lí đang là cuốn sách được nhiều học sinh săn lùng. Cuốn sách tổng hợp kiến thức trọng tâm của cả  3 năm 10, 11, 12. Bài tập được chia thành từng cấp độ. Từ cấp độ thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao.

Bạn đọc có thể vào CCbook.vn để tìm hiểu chi tiết hơn về cuốn sách.

Các em đừng vội vàng luyện đề thi. Trước hết các em cần chú ý học để hiểu kiến thức trước, đồng thời thực hành các bài tập cơ bản. Làm bài tập ở dạng tự luận sau đó rút ra những nhận xét và ghi lại những điều quan trọng. Điều này giúp các em hiểu sâu bản chất vấn đề, có thể làm tất cả các dạng tương tự nếu gặp lại. Khi nắm chắc các kiến thức cơ bản các em chỉ cần luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm. Việc này không cần nhiều thời gian.

Lúc này các em nên luyện bài tập theo từng chuyên đề. Trong chương trình Vật lí lớp 12 có tổng cộng tất cả 10 chương. Hãy chia mỗi chương là một chuyên đề. Các chuyên đề chia thành những dạng bài chính liên quan đến đề thi THPT. Tổng hợp lại các phương pháp giải nhanh cho từng dạng.

CÁC CHUYÊN ĐỀ VẬT LÍ LỚP 12 VÀ DẠNG BÀI QUAN TRỌNG

 

Chuyên đề 1: Dao động cơ học

Cach-hoc-Vat-li-12-hieu-qua-Bi-quyet-hoc-cua-cac-thu-khoa-3

Dạng bài:

  • Lập phương trình dao động
  • Tính quãng đường lớn nhất, nhỏ nhất mà vật đi được trong khoảng 0 < t < T/2
  • Tính thời điểm mà vật đi qua một vị trí đã biết X lần thứ n
  • Tìm số lần vật đi qua vị trí X đã biết trước
  • Tìm li độ, vận tốc dao động của vật trước hoặc sau thời điểm t một khoảng thời gian bằng t.
  • Dao động với phương trình đặc biệt

Chuyên đề 2: Sóng cơ

Dạng bài:

  • Dao thoa sóng
  • Hai nguồn dao động cùng pha
  • Hai nguồn dao động ngược pha

Chuyên đề 3: Dao động, Sóng điện từ

Dạng bài

  • Dao động điện từ
  • Sóng điện từ

Các chuyên đề quan trọng khác trong chương trình Vật lí 12 mà các em cần chú ý như:

Cơ học vật rắn, điện xoay chiều, Sóng ánh sáng, lượng tử ánh sáng, thuyết tương đối, Vật lí hạt nhân, từ vi mô đến vĩ mô.

Đây chính là cách học Vật lí 12 hiệu quả được thủ khoa đại học Ngoại thương Lê Cao Nguyên chia sẻ. Các em có thể tự tìm hoặc học các phương pháp giải nhanh từng dạng bài trong thời gian ngắn nhất có thể.

Xem thêm: Một số kỹ thuật giải nhanh trắc nghiệm Vật lí bằng máy tính Casio

3. TẬP TRUNG VÀO LUYỆN ĐỀ THI THPT MÔN VẬT LÍ

Chặng thời gian cuối cùng, học sinh nên bắt tay vào luyện đề thi. Các em có thể làm đề thi thử của trường, hoặc trên mạng. Chú ý chọn những đề có câu hỏi bám sát với đề thi của Bộ đưa ra. Các học vật lí 12 hiệu quả này được hầu hết các thủ khoa áp dụng.

Quá trình luyện đề thi sẽ giúp các em chuẩn bị được tinh thần, làm quen với dạng đề thi đại học. Hãy đặt thời gian làm bài ít hơn so với thời gian làm đề thi chính thức mà bộ đưa ra. Cố gắng hoàn thành hết tất cả các câu trong thời gian quy định. Vì là hình thức thi trắc nghiệm nên các em không nên bỏ lại bất cứ câu hỏi nào.

Trong khi làm bài, gặp câu nào quá khó các em hãy bỏ qua, chuyển sang các câu đơn giản, có thể giải nhanh. Các câu khó đánh dấu lại và hoàn thiện cuối cùng. Cách này sẽ giúp các em tiết kiệm tối đa thời gian làm bài thi.

Sau khi làm đề các em cần chú ý với đáp án và tìm phương pháp giải dạng câu hỏi đó, luyện tập nhiều lần để ghi nhớ.

Trên đây là các học Vật lí 12 hiệu quả mà bài viết đã đưa ra. Hy vọng với những chia sẻ quý giá của các thủ khoa đại học sẽ giúp các em có được kế hoạch thật tốt trong quá trình ôn thi.

Sách luyện thi THPT Quốc gia môn Vật lí giúp học sinh đạt trên 8 điểm

Cuốn sách Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Vật lí đang được đông đảo teen 2K1 săn đón. Cuốn sách với rất nhiều ưu điểm nổi bật mà ít cuốn sách tham khảo nào có được:

- Tổng hợp kiến thức trọng tâm của cả 3 năm học với lý thuyết và bài tập chi tiết.

- Kèm theo 3 tiện ích để tối đa hóa hiệu quả học tập: Video bài giảng, Hệ thống thi thử CCTest và nhóm giải đáp học tập 24/24 trên Facbook.

- Nội dung sách bám sát với định hướng ra đề thi của bộ GD&ĐT.

Các kiến thức và bài tập được phân dạng đầy đủ từ cơ bản đến nâng cao. Nếu chăm chỉ học tập và vận dụng sách một cách hiệu quả các em sẽ dễ dàng đạt được 8 điểm trong kì thi THPT Quốc gia môn Vật lí.

Đây chắc chắn sẽ là cuốn sách giúp các em tiết kiệm tối đa thời gian ôn tập nhưng vẫn mang lại kết quả cao.

Xem thêm: 200 câu trắc nghiệm phần Dòng điện xoay chiều & đáp án

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: