Cách làm kết bài văn nghị luận xã hội hay đạt ngay ĐIỂM TỐI ĐA

17/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Cách làm kết bài văn nghị luận xã hội hay đạt ngay ĐIỂM TỐI ĐA

Biết cách làm kết bài văn nghị luận xã hội hay cũng là một yếu tố giúp em đạt điểm tối đa. Trong bài viết này CCBook sẽ hướng dẫn em từng bước làm chi tiết để bài viết của em thật hoàn hảo, gây ấn tượng với giám khảo ngay từ lần đọc đầu tiên. 

 

Cách làm kết bài văn nghị luận xã hội hay

Có một kết bài ấn tượng sẽ tạo nên dư âm cho bài viết và những cảm xúc tích cực từ người đọc. Cách làm kết bài văn nghị luận xã hội hay cũng tương tư như phần mở bài, chỉ tập trung vào ý khái quát, không viết lan man hoặc lặp lại những nhận xét, phân tích chi tiết như ở thân bài.

Muốn có một bài văn nghị luận hay thì trước tiên, các em phải nắm chắc kĩ năng phân tích đề, lập dàn ý, lập luận và một số thao tác khác.

Nếu như mở bài là bước khởi đầu trong quá trình em triển khai vấn đề cần nghị luận, thì kết bài cho người đọc thấy được phần trình bày vấn đề đã kết thúc. Nhưng thực tế, nhiều em chưa biết cách làm mở bài văn nghị luận xã hội hay cách kết bài. Bên cạnh đó, các em còn không biết phân bổ thời gian làm bài hợp lý khiến bài viết chưa được trọn vẹn.

Hướng dẫn chung về cách làm kết bài văn nghị luận xã hội

Em phải hiểu rằng, nhiệm vụ của phần kết bài chính là tổng kết và đánh giá vấn đề mà em đã đặt ra ở mở bài. Bài viết có kết bài tạo nên sự hoàn chỉnh cho một bài văn. Em có thể lựa chọn một trong các cách kết bài sau tùy vào mục đích sử dụng của bản thân.

- Tóm lược:

Tóm lược là kiểu kết bài mà người viết tóm tắt lại các quan điểm, ý chính quan trọng đã nêu ra ở thân bài. Đây là cách dễ viết và được sử dụng nhiều.

- Bình luận mở rộng, nâng cao.

Kiểu kết bài dựa trên quan điểm của bài viết. Sau đó học sinh liên tưởng và vận dụng mở rộng, nâng cao vấn đề.

Tùy vào mục đích của bài nghị luận mà các em có thể chọn cách kết bài cho phù hợp.

Ví dụ cách làm kết bài văn nghị luận xã hội

Đề 1: Hãy tìm hiểu "mình", "ta" và "ai" trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu.

Kết bài theo dạng tóm lược:

Tóm lại, "mình", "ta" và "ai" là những đại từ nhân xưng đã được nhà thơ Tố Hữu sử dụng linh hoạt trong bài Việt Bắc. Việc sử dụng linh hoạt này đã tạo nên sự gắn bó thú vị giữa người đi và kẻ ở. Sự bâng khuâng và bị rịn không tách rời giữa Việt Bắc và người đã gắn bó với nơi được coi là quê hương của cách mạng. 

Để 2: Hãy phân tích nhân vật Tràng trong tác phẩm Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân.

Vợ nhặt là một trong những truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Kim Lân. Đây là một tác phẩm chứa đựng nhiều gia trị hiện thực nhân đạo. Vợ Nhặt giống nhưng một bài ca về tình người của những người nghèo khổ. Đồng thời tác phẩm cũng ca ngợi niềm tin bất diện vào một tương lai tươi sáng. Truyện đã xây dựng thành công hình tượng Tràng, một người lao động nghèo khổ nhưng vẫn chan chứa tình thương, niềm hi vọng và sự lạc quan. Kim Lân đã có cách xây dựng tình huống và lối dẫn truyện độc đáo làm cho Vợ Nhặt mang đầy chất thơ, gây xúc động cho người đọc. 

Trên đây là những hướng dẫn về cách làm kết bài văn nghị luận xã hội hay. Từ các ví dụ thực tế mà CCBook đã đưa ra, em hãy bắt tay vào luyện tập từ bây giờ. Em có thể đọc thêm nhiều bài viết mẫu để có thêm nhiều cách triển khai kết bài sao cho hay. Luyện viết thật nhiều chính là chìa khóa để em "ẵm trọn" điểm phần nghị luận.

Xem thêm: Cách làm bài đọc hiểu môn Văn - bí quyết chinh phục điểm 9

Bật mí cách làm mọi dạng bài trong đề thi THPT QG

 Sách luyện thi THPT QG môn Ngữ văn

Em có nghĩ mình sẽ đạt được điểm tối đa môn Văn? Điều này hoàn toàn có thể nếu em sở hữu Đột phá 8+ kì thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Cuốn sách tổng hợp đầy đủ cách làm mọi dạng bài trong đề thi. Trong đó bao gồm cả cách làm kết bài văn nghị luận xã hội.

Bên cạnh đó, cuốn sách luyện thi THPT Quốc gia này còn tổng hợp đầy đủ tác phẩm hay xuất hiện trong đề thi của cả 3 năm. Toàn bộ kiến thức được sơ đồ hóa kèm theo hình ảnh. Em sẽ không cảm thấy việc học thuộc Văn là một "cực hình" nữa. Thay vào đó, khả năng ghi nhớ kiến thức của em sẽ tăng lên gấp 5 lần. Hứng thú học tập cũng từ đó mà cải thiện. Dù em đang bị mất gốc môn Văn vẫn dễ dàng tiếp cận.

Sách đi sâu và phân tích các dạng bài bám sát với cấu trúc của đề thi thật. Em sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ cách triển khai từng phần từ ý cho bài văn trọn vẹn nhất. Ngoài ra sách còn đưa vào những bài làm mẫu để em tham khảo lối hành văn.

 Kiến thức được trình bày theo sơ đồ tư duy

Chưa hết!

Khi sở hữu sách luyện thi THPT Quốc gia môn Ngữ Văn của CCBook, em sẽ được tặng kèm:

- Hệ thống video bài giảng như một khóa học online do tác giả trực tiếp ghi hình.

Thầy cô sẽ phân tích giảng giải cách làm dạng bài khó. Đặc biệt là các câu hỏi mang tính vận dụng cao lấy điểm 9,10.  Bí quyết để có cách làm kết bài văn nghị luận xã hội thật đặc sắc...

-  Quyền tham gia nhóm hỗ trợ học tập trên Facebook.

CCBook hiểu rằng, trong quá trình học các em gặp phải rất nhiều khó khăn. Vì vậy, khi có bất cứ thắc mắc nào em có thể vào nhóm hỗ trợ để hỏi. Thầy cố sẽ nhanh chóng giải đáp cho em một cách tận tình nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đặt sách:

💬 Nhắn tin nhanh theo: http://m.me/ccbook.vn/
☎️ Hotline: 0243 399 2266

Xem thêm: Cách làm mở bài Văn nghị luận xã hội “siêu chất” giúp em đạt điểm cao

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: