Kỳ thi vào lớp 10 - bỏ cộng điểm nghề, không cô bố đề thi minh họa

14/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Kỳ thi vào lớp 10 - bỏ cộng điểm nghề, không cô bố đề thi minh họa

Dựa trên những gì mà Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2018, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 sẽ có rất nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây. Theo CCBook, đây đều là những thay đổi "chí tử" mà bất kì 2k4 nào cũng phải nằm lòng nếu muốn sống sót qua kì vượt vũ môn này.

Kể từ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 trở về sau, việc tuyển sinh sẽ có rất nhiều những nội dung lần đầu được thực hiện đòi hỏi học sinh cần phải nắm rõ để có những chiến lược ôn luyện cho phù hợp. Theo đó, việc tuyển sinh vào lớp 10 sẽ là thi tuyển thay vì kết hợp xét tuyển như các năm học trước. Đồng thời, Sở GD&ĐT còn đưa ra một số thay đổi mà không ít người cho rằng sẽ tạo ra quá nhiều áp lực với học sinh.

 Kỳ thi vượt cấp vào lớp 10 sắp tới sẽ có rất nhiều những thay đổi đáng lưu ý

Kỳ thi vào lớp 10 sẽ bao gồm bốn bài thi độc lập thay vì hai như các năm trước

Khi mà học sinh các năm trước chỉ phải thi hai môn toán và văn, thì kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 sẽ căng thẳng gấp bội khi số lượng các môn thi tăng lên gấp đôi bao gồm toán, văn, ngoại ngữ và môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào cuối tháng 3/2019. Môn thi thứ 4 có thể là vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân có thể được lựa chọn ngẫu nhiên trong kì thi tuyển sinh lần này.

Riêng ngoại ngữ, sẽ có một điểm khác so với các năm trước khi tiếng Đức được bổ sung vào các môn thi ngoại ngữ thay vì chỉ có tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật như thông thường. Điểm xét tuyển sẽ được tính theo tổng điểm của các bài thi với toán, văn nhân hệ số trên thang điểm 10.

 Kỳ thi sẽ bao gồm bốn môn thi thay vì hai như các năm học trước

Bỏ cộng điểm nghề - một bất lợi lớn với kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019-2020

Chính thức từ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, việc tuyển sinh sẽ không còn được cộng điểm nghề phổ thông như bình thường. Điều này tạo ra một bất lợi lớn với phần đa học sinh khi trước đây, các đợt tuyển sinh đều được cộng từ 0,5 - 1,5 điểm nghề tùy xếp loại.

Tuy nhiên, một bộ phận khác lại cho rằng quyết định lần này của UBND TP.HCM là hoàn toàn hợp lí khi nó mang lại sự phân hóa học sinh cao hơn hẳn so với các năm về trước bởi bỏ điểm cộng là bỏ đều trên tất cả học sinh. Điều này sẽ giúp hạn chế phần nào sự chênh lệch điểm nghề phổ thông như các năm trước.

Không công bố đề thi minh họa

Kỳ thi vào lớp 10 lần này sẽ giữ nguyên cấu trúc so với đề thi năm học trước thế nên Sở Giáo Dục - Đào Tạo sẽ không công bố đề thi minh họa của các môn thi tuyển sinh vào lớp 10.

 Kỳ thi năm nay mang tính phân loại cao

Tuy nhiên, phía Sở Giáo Dục - Đào Tạo thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định rằng đề thi sẽ tiếp tục được thực hiện theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức, sự sáng tạo và tính liên hệ thực tiễn. Điều này ép buộc các em phải có lối tư duy và chiến lược ôn tập bài bản tránh kiểu học tủ, rập khuôn...

Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 không cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng khi có kết quả

Một điểm mà tất cả các học sinh đều buộc phải nằm lòng trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 chính là các trường chỉ nhận hồ sơ thí sinh có trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 của đơn vị mình. Thông báo này của Sở Giáo Dục & Đào Tạo cũng đồng nghĩa với việc học sinh tuyệt đối không được phép thay đổi nguyện vọng sau khi công bố kết quả tuyển sinh. Sở Giáo Dục & Đào Tạo Thành Phố Hồ Chí Minh cũng như các trường THPT không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin đổi nguyện vọng ưu tiên.

 Những thay đổi mà bất cứ 2k4 nào cũng phải nằm lòng

Những nội dung trên đều là những thay đổi thiết yếu mà bất kì 2k4 nào cũng đều buộc phải nằm lòng để có thể bước qua kì vũ môn sắp tới. Hy vọng những nội dung trên phần nào có thể cung cấp thêm thông tin cũng như hỗ trợ các em học sinh trong quá trình ôn luyện kì thi sắp tới. Và đừng quên tìm đến các đầu sách của CCBook để có cho mình những công cụ hoàn hảo phục vụ cho quá trình "mài kinh dũi sử" bước qua kỳ thi vào lớp 10 sắp tới nhé.

Xem thêm: Nằm lòng các biện pháp tu từ lớp 9 trong một nốt nhạc.

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: