Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn "siêu dễ hiểu" để ôn thi

12/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn

Vợ chồng A Phủ là tác phẩm hay trong chương trình Ngữ Văn. Để có thể nắm được trọn vẹn được ý chính em cần tóm tắt vợ chồng A Phủ ngắn gọn. Đây là bí quyết giúp em học nhanh và hiệu quả. Để tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn "siêu dễ hiểu" để ôn thi em hãy đọc bài viết sau của CCBook - Đọc là đỗ.

Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn về thông tin tác giả và tác phẩm

Để lập dàn ý vợ chồng A Phủ trước tiên cần xem truyện vợ chồng A Phủ trong sách giáo khoa một cách đầy đủ. Khi đọc hết tác phẩm em mới có thể hiểu được cốt truyện.

 

Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn, dễ nhớ 

Thông tin chung về nhà văn Tô Hoài.

Xem thêm: TUYỂN TẬP SƠ ĐỒ TƯ DUY TÁC PHẨM RỪNG XÀ NU ÔN THI VĂN 12 CỰC CHẤT

Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn về thông tin tác giả

Tác phẩm vợ chồng A Phủ của tác giả Tô Hoài. Tác giả là cây bút tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam hiện đại. Phong cách nghệ thuật của Tô Hoài có nhiều điểm đặc biệt so với các nhà văn và nhà thơ khác.

Phong cách nghệ thuật của Tô Hoài chủ yếu:

  • Thiên về diễn tả những sự thật đời thường
  • Tô Hoài có vốn hiểu viết phòng phú về nhiều vùng văn hóa
  • Trần thuật hóm hỉnh, sử dụng từ ngữ tài tình.

Sau hơn 70 năm lao động nghệ thuật. Tô Hoài có gần 200 đầu sách thuộc nhiều thể loại khác nhau như: hoài kí, bút kí, truyện ngắn, tiểu thuyết.

Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn về thông tin của tác phẩm

Về hoàn cảnh sáng tác:

Tác phẩm ra đời sau chuyến đi cùng bộ đội giải phóng Tây Bắc

Và được trích trong tập "Truyện Tây Bắc" gồm 3 truyện ngắn: Cứu đất cứu mường, Mường Giơn và Vợ chồng A phủ.

Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn 

Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ

Về nội dung:

Để tóm tắt vợ chồng A phủ ngắn gọn nhất em cần phải hiểu được những nội dung cơ bản của tác phẩm.

Vợ chồng A Phủ viết về chặng đường của Mị và A Phủ ở Hồng Ngài trong thân phận người con dâu gạt nợ và người ở trừ nợ cho nhà Pá Tra. Ở Phiềng Sa với hoạt động du kích, đấu tranh, giải phóng quê hương.

Qua nội dung tóm tắt vợ chồng A Phủ ngắn gọn. Tác phẩm phản án quá trình vùng lên đấu tranh của đồng bào dân tộc miền núi với sức sống ngoan cường và khát vọng tự do, mãnh liệt.

Để nắm vững bài vợ chồng A Phủ em cũng có thể liên hệ tác phẩm vợ chồng A Phủ liên hệ với Chí Phèo. Với cách liên hệ như vậy em có thể so sánh rõ nét những điểm hay và ý chính của 2 tác phẩm này. Từ đó có thể giúp em cảm nhận vợ chồng A Phủ và Chí Phèo đầy đủ và sâu sắc nhất.

Mẹo tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn "siêu dễ hiểu" để ôn thi

tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn - Nhà văn Tô Hoài 

"Vợ chồng A Phủ" của Nhà văn Tô Hoài.

Để hiểu nội dung vợ chồng A Phủ bài soạn đầy đủ nhất em có thể tham khảo vợ chồng A Phủ bài giảng của các thầy cô trên lớp. Sau đó tham khảo thêm các tài liệu như: Vợ chồng A Phủ phần 2 hoặc bài văn mẫu về vợ chồng A Phủ.

Em có thể tóm tắt tác vợ chồng An Phủ ngắn gọn theo chủ đề như sau:

Về hoàn cảnh xuất hiện:

  • Không gian: Bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa hôi hám
  • Dáng vẻ: Cúi mặt, buồn rười rượi
  • Với thân phận buồn tủi và khổ đau

Về quãng đời đau khổ:

Trước khi về làm dâu nhà thống lí:

  • Xinh đẹp, tài năng
  • Chăm chỉ, cần cù và yêu đời
  • Là niềm ao ước của biết bao chàng trai

Khi về làm dâu nhà thống lí

  • Lúc đầu: Phản kháng số phận như đêm nào cũng khóc, ăn lá ngón để tự tử. Rồi vì thương cha nên ném lá ngón đi để sống tiếp
  • Về sau: Không có ý định tự tử mà quen với lối sống khổ cực. Chỉ biết làm quần quật như trâu, như ngựa. Sống lùi lũi như một con rùa trong xó cửa

Tóm tắt Vợ chồng A Phủ ngắn gọn qua sức sống tiềm tàng:

  • Đêm tình mùa xuân trên núi Hồng Ngài

Nguyên nhân của việc thức tỉnh: Không khí ngày xuân, men rượu ngày Tết, tiếng sáo gọi bạn

Diễn biến tâm trạng và hành động: Mị nhẩm thầm bài hát, uống rượu ừng ực từng bát. Muốn đi chơi và sửa soạn quần áo để đi chơi. Bị A Phủ trói lại nhưng tâm hồn vẫn bay theo tiếng sáo và Mị muốn đi chơi.

⇒ Mị đã sống dậy những tình cảm, những mong ước nhân bản của con người. Đây là bước ngoặt trong sự thức tỉnh của cuộc đời Mị. Bởi cô đã biết yêu thương, biết căm ghét, biết tự trọng.

  • Đêm mùa đông trên núi cao

Hoàn cảnh thức tỉnh:Mị dậy sớm thổi lửa hơ tay như một thói quen và trông thấy A Phủ bị trói đứng

  • Diễn biến tâm trạng và hành động:

Ban đầu Mị cảm thấy bình thường, nhưng khi thấy những giọt nước mắt của A Phủ thì tình thương trong Mị trỗi dậy. Mị đã cởi dây trói cho A Phủ và tự giải thoát cho đời mình.

Tóm tắt vợ chồng A Phủ ngắn gọn qua tài liệu Ôn luyện thi THPT Quốc gia năm 2019 môn Ngữ Văn

Ngoài việc tóm tắt vợ chồng A Phủ ngắn gọn. Các tác phẩm khác trong chương trình Ngữ Văn cũng vô cùng quan trọng. Chính vì thế em cần tài liệu ôn luyện tổng hợp đầy đủ kiến thức 3 năm để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Nhằm giúp em ôn luyện nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả. NXB Đại học Quốc gia và Thương hiệu CCBook - Đọc là đỗ đã phát hành cuốn sách Ôn luyện thi THPT Quốc gia năm 2019 môn Ngữ Văn. Cuốn sách chính là cẩm nang để em học hiệu quả và đạt điểm cao môn Văn trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tóm tắt vợ chồng A Phủ ngắn gọn - Sách tham khảo hay nhất 2019 

Sách tham khảo ôn thi môn Văn năm 2019

Nội dung sách Ôn luyện thi THPT Quốc gia năm 2019 môn Ngữ văn

Nội dung sách gồm 3 phần chính:

Phần 1: Bổ trợ kiến thức trọng tâm

Gồm tổng quan các kiến thức về phần Tiếng Việt. Phần làm văn và phần văn bản văn học. Trong phần này toàn bộ chương trình học của 3 năm lớp 10, 11 và 12. Sẽ được khái quát đầy đủ và chi tiết bằng sơ đồ khối. Giúp em hiểu nhanh và nhớ lâu các kiến thức về tác giả, tác phẩm một cách khoa học nhất.

Phần 2: Bổ trợ kỹ năng làm văn

Đây là phần sẽ giúp em có những kỹ năng làm văn để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Các thầy cô sẽ giúp em có cách nhìn khái quát nhất về cách làm văn. Cách trình bày một bài văn thu hút và khai thác đầy đủ các ý. Quan trọng nhất là em sẽ biết làm một bài văn đúng, đủ ý để dễ dàng đạt được điểm cao.

Phần 3: Luyện đề tổng hợp

Sách sẽ có đề thi chi tiết có cấu trúc giống như đề thi THPT Quốc gia. Qua đó em sẽ rèn luyện được kỹ năng làm bài. Và tư duy tốt để đạt điểm tối đa môn Ngữ văn.

Những ưu điểm vượt trội của sách Ôn luyện thi THPT Quốc gia năm 2019 môn Ngữ văn.

Sách Ôn luyện thi THPT Quốc gia năm 2019 môn Ngữ văn là nối tiếp thành công của ôn luyện thi THPT môn Văn năm 2017 và 2018. Để giúp các sĩ tử có cái nhìn đầy đủ và chi tiết nhất cùng với phương pháp làm các bài văn nghị luận xã hội và nghị luận văn học một cách đơn giản giúp em tự tin chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Sách có những ưu điểm vượt trội:

-  Sách đầy đủ kiến thức của cả 3 năm học lớp 10, 11 và 12. Trong đó chủ yếu đi sâu vào kiến thức trọng tâm của lớp 12 giúp em ôn luyện nhẹ nhàng mà không cần tốn thời gian học cả “núi” sách.

- Toàn bộ các kiến thức trọng tâm được trình bày theo dạng sơ đồ khối một cách đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Giúp em ôn luyện có hệ thống hình thành tư mạch lạc trong học tập môn Ngữ văn.

- Cuốn sách cung cấp các dạng bài thường xuất hiện trong đề thi THPT Quốc gia. Ngoài ra sách còn có các phương pháp làm văn để em không còn bị bỡ ngỡ trước dạng bài nào dù khó đến đâu.

- Sách còn đưa ra được hệ thống các đề minh họa. Và phần đề tổng hợp chuẩn định hướng cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT. Giúp em làm quen với cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.

Xem thêm: ÔN TẬP PHẦN ĐỌC HIỂU NGỮ VĂN 12 BẰNG 12 LỜI GIẢI CHI TIẾT ĐỀ THI CÁC NĂM

CCBOOK – ĐỌC LÀ ĐỖ

 Điện thoại: 024.3399.2266

 Email: [email protected]

 Website: http://www.ccbook.vn

 Địa chỉ: Số 10 Dương Quảng Hàm – Cầu Giấy – Hà Nội

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: