Nằm lòng các biện pháp tu từ lớp 9 trong một nốt nhạc

14/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Nằm lòng các biện pháp tu từ lớp 9 trong một nốt nhạc

Phần đọc hiểu trước giờ luôn được mặc định là phần "cứu cánh", gỡ điểm đối với học sinh thế nhưng đối với không ít người đây lại là nỗi ác mộng bởi tính lằng nhằng không tài nào phân biệt được của nó. Cùng CCBook điểm qua các biện pháp tu từ lớp 9 để ngữ văn không còn là nỗi ác mộng nhé.

Các câu hỏi phần đọc hiểu mà nhất là phần phân biệt và nêu chức năng các biện pháp tu từ lớp 9 luôn được xem là phần dễ nhưng khó được điểm cao. Bởi có những chi tiết rất dễ chỉ cần lướt qua là đã có thể nhìn thấy song lại có những chi tiết mà không quan sát một cách tinh tế rất dễ bỏ qua. Cùng điểm lần lượt các chức năng và đặc tính của các biện pháp tu từ thường gặp nhé.

So sánh, một trong các biện pháp tu từ lớp 9 thường gặp nhất

So sánh là đối chiếu sự vật hiện tượng này với sự vật hiện tượng khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

Vd: Cầu bao nhiêu nhịp em sầu bấy nhiêu.

Thường thì dấu hiệu tìm ra phép so sánh luôn được mặc định là chữ "như". Thế nhưng trong một số trường hợp đặc biệt hoặc kì thi mang tính phân loại cao thi như chuyên hoặc thi cuối cấp phép so sánh thường được làm khó đi để đánh đố học sinh. Cần phân biệt và làm rõ hai sự việc cũng như tính chất tương đồng/ tương phản của nó để hiểu rõ phép này.

 Các biện pháp tu từ thường gặp trong phần đọc hiểu

Nhân hóa, mảng dễ nhất trong các biện pháp tu từ lớp 9

Nhân hóa là gọi hoặc tả, nhân vật, cây cối, đồ vật... bằng những từ ngữ khác vốn được dùng để gọi hoặc tả con người, làm cho thế giới loại vật, cây cối, loài vật trở nên gần gũi với loài người biểu thị suy nghĩ tình cảm của con người.

VD: Cây Bàng cũng biết đau.

Trong trường hợp này tác giả dùng từ "đau" một từ ngữ vốn được mặc định là dành riêng cho con người hay loài vật để gọi cây Bàng. Tạo cho nó một cảm giác, một biểu hiện gần gũi hơn với thế giới loài người.

Ẩn dụ, phép tu từ khó nhất trong tất cả các phép tu từ

Ẩn dụ là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

VD: Về thăm quê Bác làng Sen/ Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng.

Không phải tự nhiên mà ẩn dụ được xem là phép tu từ khó nhất trong tất cả các phép tu từ bởi nếu không để ý kĩ thật sự rất dễ bỏ qua. Trong ví dụ trên lửa hồng chính là phép ẩn dụ bởi hình dáng râm bụt phần nào giống với ngọn lửa đồng thời cũng nói lên ngọn lửa (ý chí) rạo rực của dân tộc Việt.

Một mẹo nhỏ là khi gặp phải những tình huống như thế này ta có thể để ý một từ ngữ nào đó gợi cho ta một cảm giác khác, làm ta liên tưởng đến hình ảnh nào đó thì đó thường là ẩn dụ.

 Nhân hóa, mảng dễ nhất trong các biện pháp tu từ lớp 9

Hoán dụ, không khó nhưng cần luyện tập nhiều trong các biện pháp tu từ lớp 9

Hoán dụ là gọi tên sự vật hiện tượng này bằng tên sự vật hiện tượng khác có mối quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.

VD: Sen tàn, cúc lại nở/ Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân.

Hoán dụ ở đây là Sen tức chỉ mùa hạ, cúc tức chỉ mùa xuân. Hoán dụ không khó nhưng thường phải dựa trên kĩ năng cảm, hiểu. Sen chỉ nở vào mùa hạ, là một phần của mùa hạ, nhắc tới sen là nhắc tới hạ vậy nên nói sen chỉ mùa hạ là hoán dụ, tức lấy những thứ có quan hệ gần gũi để ám chỉ nhau, Điều này tương tự với cúc.

 Các biện pháp tu từ rất hay gặp trong chương trình học lớp 9

Điệp từ

Điệp từ là biện pháp tu từ lặp đi lặp lại có dụng ý nghệ thuật.

VD: Mùa xuân, mùa xuân, mùa xuân.

Không có quá nhiều điều để nói về phép này khi chỉ cần tìm những từ giống nhau lặp đi. lặp lại trong một đoạn văn bản nhằm nói lên hoặc nhấn mạnh điều gì đó, như trong ví dụ chính là nhấn mạnh mùa xuân.

Câu hỏi tu từ, phần gỡ điểm trong các biện pháp tu từ lớp 9

Thường có dấu chấm hỏi ở cuối câu nhằm tạo ấn tượng mạnh hoặc khẳng định chính kiến của người viết.

VD: Tự hỏi với những kẻ gian trá, nhân phẩm của chúng được mấy hào?

Thường thì với câu hỏi tu từ, câu hỏi không cần được phải trả lời mà thường là để khẳng định cho một chính kiến nào đó, như ở đây là biểu lộ sự khinh thường với bè lũ gian trá, không đáng bậc chính nhân.

 Cách phân biệt các biện pháp tu từ trong chương trình học lớp 9

Trên đây là một số ví dụ cũng như mẹo vặt để phân biệt các biện pháp tu từ lớp 9. Hy vọng với những chia sẽ trên phần nào cũng giúp ích được phần đọc hiểu của các em học sinh để ngữ văn không còn là nỗi ác mộng những năm cuối cấp nữa. Chúc các em có một năm cuối cấp đầy ý nghĩa và đừng quên tìm đến CCBook để tìm được sự hỗ trợ về kiến thức cho hành trình học vấn của các em nhé.

Xem thêm: Cấu trúc bài văn nghị luận xã hội thi chuyên - bí kíp đạt điểm cao

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: