Thời gian ôn thi đại học hiệu quả nhất – tiếp thu cực nhanh nhớ cực lâu

12/05/2021 Đăng bởi: Công ty cổ phần CCGroup toàn cầu
Thời gian ôn thi đại học hiệu quả nhất – tiếp thu cực nhanh nhớ cực lâu

Cơ hội vào trường đại học sẽ rộng mở hơn nếu các em hiểu rõ thời gian ôn thi đại học hiệu quả và có phương pháp ôn luyện hợp lý. Hãy cùng CCBook khám phá thông tin hữu ích này ngay sau đây nhé!

Khoảng thời gian ôn thi đại học hiệu quả (não bộ làm việc tốt nhất) là khi nào?

Thời gian ôn thi đại học hiệu quả nhất là khi nào? 

Lựa chọn thời gian ôn thi hợp lý giúp em tiếp thu kiến thức nhanh chóng hơn (Ảnh minh họa: Internet)

Các em nên lưu ý rằng thời gian não bộ chúng ta làm việc tốt nhất thường vào các khung giờ sau: từ 5 đến 6h sáng, từ 7h30 đến 10h30, từ 14h đến 16h30 và từ 20h đến 22h. Chính vì thế, em hãy cố gắng sắp xếp thời gian tự ôn thi trong các khung giờ nói trên để có thể tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng nhất.

Đừng nên quá tham lam, học theo kiểu “nhồi nhét” để rồi chẳng nhớ được gì nhiều. Em hãy học khoảng 45 phút rồi nghỉ ngơi một chút, lấy lại tinh thần rồi mới học tiếp.

Em cũng không nên cặm cụi học cả ngày 1 môn học bởi làm như vậy rất dễ gây nhàm chán và hiệu quả không cao. Tương ứng với các thời gian ôn thi đại học hiệu quả (não bộ làm việc tốt nhất), em nên linh hoạt ôn luyện xen kẽ giữa các môn để đạt được kết quả như mong muốn.

Ngoài việc tận dụng khung thời gian ôn đại học hiệu quả, cần hiểu bản chất của tiến trình ôn thi

Xét một cách tổng quan, lộ trình ôn thi đại học bao gồm 3 giai đoạn cơ bản: Nắm vững kiến thức trọng tâm, luyện đề và tổng ôn luyện. Mỗi giai đoạn lại có những đặc trưng riêng mà các em cần nắm rõ.

Giai đoạn 1 - Nắm vững kiến thức trọng tâm:

Dù là ôn thi đại học môn toán, môn văn, môn tiếng anh hay bất cứ môn học nào khác, các em cũng cần nắm vững kiến thức trọng tâm để có thể vận dụng linh hoạt khi làm bài thi. Khi thời gian ôn thi không còn nhiều, đừng chỉ mải mê tập chung học kỹ một chương, một phần kiến thức nào đó. Hãy cố gắng học đều các đơn vị kiến thức trọng tâm của môn học.

Giai đoạn 2 - Luyện đề:

Muốn học ôn hiệu quả thì không thể thiếu phần luyện đề. Việc kết hợp ôn luyện kiến thức trọng tâm và luyện để sẽ giúp các em không bị động khi làm đề thi. Đồng thời, khả năng tư duy, phân tích đề bài của các em sẽ được nâng cao hơn.

 

Luyện đề thi đại học 

Luyện đề giúp thí sinh không bị động khi làm bài thi (Ảnh minh họa: Internet)

Hãy tìm kiếm những dạng đề thi – kèm đáp án của những năm gần đây để tham khảo và tự làm thử. Em hãy nghiêm túc làm bài giống như đang thi thật vậy, chỉ được làm để trong quãng thời gian đề thi đưa ra. Khi đã làm xong thì so sánh với đáp án để xem mình được bao nhiêu điểm. Chỉ khi thật sự nghiêm túc luyện để, em mới đánh giá khách quan hơn về năng lực của bản thân và rút ra những kinh nghiệm quý báo trước kỳ thi.

Giai đoạn 3 - Tổng ôn luyện:

Về cơ bản, đây được coi là giai đoạn kiểm tra và tổng hợp lại kiến thức ôn luyện của giai đoạn 1. Giai đoạn này thường diễn ra trước kỳ thi 1 tháng. Cách ôn tập hiệu quả trong giai đoạn này là ôn tập tổng quan và xác định những phần kiến thức bản thân còn yếu để chủ động học bổ sung trước kỳ thi.

Những lưu ý em nhất định phải biết khi ôn thi đại học

Phải có mục tiêu cho riêng mình:

Thực tế cho thấy, chúng ta sẽ không có động lực để hoàn thành tốt 1 điều gì đó nếu không có mục tiêu phấn đấu. Mục tiêu sẽ là tạo cho em động lực bất ngờ đấy. Hãy chia mục tiêu càng chi tiết càng tốt. Trong đó có mục tiêu lớn nhất là vào trường đại học nào, tổng điểm bao nhiêu, điểm từng môn như thế nào? Nhưng mục tiêu nhỏ hơn là học được gì theo từng ngày, từng tuần? Nên ghi mục tiêu vào một tờ giấy to và dán lên tường (hoặc dán ở chỗ dễ nhìn nhất). Mỗi khi mệt mỏi, hãy nhìn vào đó, em sẽ cảm thấy có động lực hơn rất nhiều. Đây cũng được coi là cách ôn tập hiệu quả mà em không nên bỏ qua.

Thư giãn một cách hợp lý:

Nghỉ ngơi, thư giãn là điều hết sức cần thiết sau một khoảng thời gian học tập căng thẳng. Em có thể dành một chút thời gian để nghe nhạc, ngắm hoa, ngắm phong cảnh từ trên cao… để có thêm cảm hứng tiếp tục học tập và tận dụng tối đa khung thời gian ôn thi đại học hiệu quả.

Tạo không gian ôn tập hiệu quả:

Trước tiên, bàn học tập của em phải được sắp xếp gọn gàng, có thể đặt thêm chậu cây hoặc vật trang trí theo sở thích. Khi nào cảm thấy quá bí bách, ngột ngạt trong phòng thì có thể chủ động thay đổi không gian học (ví dụ như ngồi ghế đá, dưới tán cây xanh…) để ôn tập hiệu quả hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý:

chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với các sĩ tử thi đại học 

Cần chú ý bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể trong quá trình ôn thi (Ảnh minh họa: Internet)

Em nên ăn uống đúng giờ và ăn đủ chất để sức khỏe không bị “tụt dốc”. Các chất như protid, glucid, lipid, các loại vitamin, muối khoáng đều rất cần thiết trong chế độ ăn uống hằng ngày, nhất là khi động lao động trí óc. Đặc biệt, em cần chú ý bổ sung đủ protid bởi nó có nhiều acid amin cần thiết cho hoạt động trí óc là tryptophan, lysin, methionin. Một số thực phẩm như sữa, các loại cá, thịt nạc, trứng... chứa rất nhiều protid.

Bên cạnh đó, không nên lạm dụng trà hoặc cà phê để thức khuya học bài, sẽ gây rối loạn nhịn sinh học của cơ thể, gây cảm giác mệt mỏi vào hôm sau.

1 tuần trước ngày thi:

Dù muốn ôn thi đại học cấp tốc đến cỡ nào thì 1 tuần trước ngày thi em cũng không nên cắm đầu cúi cổ “học lấy học để”. Trong khoảng thời gian này em ôn luyện nhẹ nhàng và  nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn. Thêm vào đó, hãy đặt báo thức để dậy sớm giống thời gian bạn sẽ thức dậy trong ngày thi vậy. Điều này sẽ giúp cơ thể em làm quen từ từ với việc dậy sớm và có được “phong độ” tốt nhất khi ngày thi đến.

Hy vọng thông qua bài viết này, em đã có được những thông tin bổ ích về thời gian ôn thi đại học hiệu quả cũng như nắm được kinh nghiệm ôn thi thiết thực cho bản thân mình. Hãy tin tưởng vào bản thân mình và cố gắng ôn thi thật tốt, đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới các em nhé!  

Tổng hợp

=>=>Xem thêm: Chiến thuật đạt 8 điểm Văn thi THPT Quốc gia 2019 của giáo viên

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02439996268
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: